รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น นาย Hiroshige Seko กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่าญี่ปุ่นยังคงระมัดระวังในเรื่องของความตึงเครียดทางภาษี ถึงแม้ว่าสหรัฐฯจะเลื่อนแผนในการปรับขึ้นอัตราภาษีนำเข้าอีก 10% สำหรับสินค้าของจีนให้เป็น 25% จากเดิมที่กำหนดไว้ว่าจะเริ่มใช้อัตราภาษีใหม่ตั้งแต่เดือนมกราคมปีหน้า เพื่อแลกกับการที่จีนเพิ่มการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ของสหรัฐฯ

นาย Hiroshige Seko กล่าวต่อว่า “มันมีความเป็นไปได้ที่จะยังมีการจัดเก็บภาษีขึ้นใหม่ เราเองได้เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวและผลกระทบที่จะมีต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่น”

รองผู้อำนวยการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม ( Ministry of Trade and Industry : METI) ที่ดูแลในส่วนของสหรัฐ โดยนาย Atsushi Tanizawa เปิดเผยกับ Platts ว่า ญี่ปุ่นยังคงขอให้รัฐบาลของสหรัฐยกเลิกมาตรา 232 ที่ได้มีการเรียกเก็บจากการนำเข้าเหล็กกล้าและอลูมิเนียมจากญี่ปุ่นไปยังสหรัฐ

โดยที่กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ได้กล่าวว่า เจ้าหน้าที่นโยบายการค้าจากประเทศญี่ปุ่น จีนและเกาหลีใต้จะพบกันที่กรุงปักกิ่งในวันพฤหัสบดีและศุกร์นี้ เพื่อดำเนินการเจรจาต่อเกี่ยวกับข้อเสนอเพื่อสร้างเขตการค้าเสรีของ 3 ประเทศ ซึ่งตั้งต้นขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2555

และกล่าวต่อไปว่า ซึ่งเขตการค้าดังกล่าวจะคิดเป็น 20% ของการค้าโลก ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตรถยนต์ชาวญี่ปุ่นและชาวเกาหลีใต้ เนื่องจากจีนกำลังเรียกเก็บภาษีจากการนำเข้ารถยนต์

ผู้ผลิตเหล็กในญี่ปุ่นได้รับความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของตลาดเหล็กในจีน โดยมีความตึงเครียดกับสหรัฐฯนั้นมีส่วนให้เศรษฐกิจจีนมีความอ่อนแอลง ความวิตกกังวลก็คือการที่ผู้ผลิตเหล็กของจีนจะเพิ่มการส่งออก หากอุปสงค์ในประเทศยังคงชะงักลงและซึ่งจะเป็นการกดดันราคาเหล็กในเอเชีย

— Mayumi Watanabe

แหล่งข้อมูล : SteelBB