กลุ่มธุรกิจและภาคการเกษตรกว่า 30 แห่งได้ออกมาเรียกร้องนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ให้ยกเลิกการจัดเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากเม็กซิโกและแคนาดา โดยระบุว่า มาตรการดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อผู้นำเข้าชาวสหรัฐและทำให้ธุรกิจมีความเสี่ยง

ข้อความในจดหมายที่เรียกร้องต่อนายไลท์ไฮเซอร์ ภาคธุรกิจ 34 แห่งกล่าวว่า การจัดเก็บภาษีนำเข้าตามมาตรา 232 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนั้น ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างคู่ค้ารายใหญ่ของธุรกิจ และขอเรียกร้องรัฐบาลสหรัฐให้ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากแคนาดาและเม็กซิโก

กลุ่มธุรกิจและภาคการเกษตรของสหรัฐชี้สาเหตุสำคัญที่ทำให้ทางกลุ่มต้องออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐยกเลิกเก็บภาษีเหล็กนั้น เนื่องจากกฎหมายมาตรา 232 ได้สร้างผลกระทบ “อย่างใหญ่หลวง” ต่อผู้ผลิต ผู้บริโภค และแรงงานชาวสหรัฐ อีกทั้งยังทำให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายในหลายอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ ข้อความในจดหมายระบุว่า “การเรียกเก็บภาษีส่งผลเสียต่อแรงงานหลายพันคนในอุตสาหกรรม ซึ่งมีจำนวนคนมากกว่ากลุ่มผู้ที่จะได้รับประโยชน์จากกฎหมายดังกล่าว”

ขอบคุณ : –อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียงโดย ปัทมาสน์ ชนะรัชชรักษ์/สุนิตา โทร.02-2535000 ต่อ 315 อีเมล์: sunita@infoquest.co.th–