มิลล์คอนเปิดโมเดลธุรกิจผ่านออนไลน์

นายสิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตเหล็กเส้น เปิดเผยว่า สถานการณ์ของอุตสาหกรรมเหล็กในประเทศไทยช่วงครึ่งหลังปี 2560 ปริมาณการใช้เหล็กทุกประเภทอาจยังขยับขึ้นไม่มาก ประมาณ 18-19 ล้านตัน และจะเห็นภาพการใช้เหล็กในช่วงไตรมาส 4 ถือเป็นการส่งสัญญาณที่ดี และจะเห็นปริมาณการสั่งซื้อเหล็กเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ในปีหน้าบริษัทได้กำหนดแผนงานไว้ 4 เรื่อง คือ

1.สินค้าต้องเป็นระดับพรีเมี่ยม 2. การบริการสามารถเชื่อมไปสู่การเป็นซัพพลายเชนและแวลูเชน 3.กระบวนการผลิตต้องใช้เทคโนโลยีลงทุนปรับปรุงเครื่องจักร ใช้ระบบออโตเมชั่นและหุ่นยนต์เข้ามาใช้ 4.โมเดลธุรกิจใหม่ (Business Model) เช่น การผลิตสินค้าต้องมาจากความต้องการของลูกค้าจริง ๆ ปัจจุบันมีบริษัท บิลค์ เอเชีย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจให้บริการซอฟต์แวร์บริหารธุรกิจก่อสร้างและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ BUILK.COM เป็นช่องทางและตัวช่วยในการรีวิวความต้องการของลูกค้า

“ในปี 2563 สัดส่วนของสินค้าเหล็กเกรดพิเศษจะเพิ่มเป็น 40% เช่น เหล็กใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ เหล็กก่อสร้างวิศวกรรม จากปัจจุบันสัดส่วน 95% ยังคงเป็นเหล็กที่ใช้ในตลาดก่อสร้างทั่วไป”

สำหรับการลงทุนในต่างประเทศ มีที่ประเทศเมียนมาดำเนินการมาเกือบ 1 ปีแล้ว ได้ร่วมทุนกับบริษัท GEL และ THIHA ในเขตเศรษฐกิจพิเศษนิคมอุตสาหกรรมติลาวา คาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 1,000 ล้านบาท ปัจจุบันผลิตเหล็กท่อ รวมถึงวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ และในอนาคตมีแผนจะเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อให้ได้สินค้าที่ตลาดเมียนมายังขาด

นายสิทธิชัยกล่าวต่อไปว่า ในไตรมาส 1 ปี 2560 (ม.ค.-มี.ค.) บริษัทมียอดรายได้ 5,873 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% เป็นผลจากการขยายฐานลูกค้าไปต่างจังหวัด การขายผ่านช่องทางออนไลน์ และส่งออกไปต่างประเทศอาเซียนและออสเตรเลีย

สำหรับครึ่งปีแรกที่ผ่านมา อุตสาหกรรมเหล็กมีความกังวล จากการปิดโรงงานผลิตเหล็กของจีนและกลัวว่า จะเข้ามาตั้งโรงงานที่ในไทย “เหล็กในประเทศแทบล้นตลาด หากยังมีการปล่อยให้เข้ามาตั้งโรงงานเพื่อผลิตเหล็กชนิดเดียวกันอีก ผู้ประกอบการไทยจะอยู่กันอย่างไร
Cr : ประชาชาติธุรกิจ