มาตรการ AD ของ Trump จุดประกายการใช้มาตรการทางการค้าในวงเหล็กโลกอีกครั้ง

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมากล่าวว่า ขณะนี้คณะบริหารของเขากำลังจะประกาศใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนสำหรับสินค้าเหล็กเพื่อยับยั้งการทุ่มตลาดเหล็กราคาถูกจากต่างประเทศ

วันต่อมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นาย Wilbur Ross กล่าวว่า หากการตรวจสอบแล้วพบว่าการนำเข้าสินค้าเหล็กจากต่างประเทศสร้างความเสี่ยงและส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ อาจจะมีดำเนินการใช้นโยบายทางการค้าระหว่างประเทศ เช่น การเพิ่มอัตราภาษี การจำจัดโควต้านำเข้า หรือทั้ง 2 มาตรการ

ขณะนี้คณะทำงานฝ่ายบริหารกำลังเฝ้าสังเกตถึงการทะลักเข้ามาของสินค้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากต่างประเทศที่สร้างความเสียหายแก่ผู้ผลิตในสหรัฐฯ และอาจจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความมั่นคงของชาติ ทางกกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่าผลสรุปเรื่องตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนสำหรับสินค้าเหล็กคาดว่าจะสรุปได้ภายสิ้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเจตนารมณ์ของนโยบายดังกล่าวดูเหมือนว่าจะเป็นการพยายามแก้ปัญหากำลังการผลิตเหล็กส่วนเกินจากประเทศจีน อย่างไรก็ตามการกระทำดังกล่าวได้สร้างความกังวลต่อประเทศคู้ค้าของสหรัฐฯ ในหลายประเทศ รวมถึงประเทศแคนาดาซึ่งมีปริมาณการส่งออกอะลูมิเนียมไปยังสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 9.3% ในปีที่ผ่านมา

ทางด้านประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีนได้ออกแถลงการปกป้องประเทศตนเอง โดยกล่าวว่าการที่ตลาดโลกมีกำลังการผลิตส่วนเกินนั้นไม่ควรที่เป็นความรับผิดชอบของจีนประเทศเดียว เนื่องจากการส่งออกเหล็กของจีนไปยังสหรัฐฯ ได้ลดลงตั้งปี 2015 เป็นต้นมา

แปลและเรียบเรียงโดยสถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย
Cr : Bloomberg