สื่อญี่ปุ่นรายงาน บริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นชื่อดัง 6 แห่ง รวมทั้งนิสสันและฮอนด้า ใช้สินค้าจากโกเบสตีล หลังบริษัทเหล็กรายนี้ยอมรับว่าบิดเบือนข้อมูลคุณภาพสินค้า

หนังสือพิมพ์ธุรกิจรายวันนิกเคอิ รายงานวานนี้ (11 ต.ค.) ว่า บริษัทรถยนต์ชื่อดังของญี่ปุ่นทั้งนิสสัน ฮอนด้า มิตซูบิชิมอเตอร์ส ซูบารุ และมาสด้าล้วนใช้สินค้าจากโกเบสตีลมาผลิตรถของตน เช่นเดียวกับยักษ์ใหญ่ยานยนต์อย่างโตโยต้าที่กล่าวก่อนหน้านี้ว่า โกเบสตีลจัดหาวัตถุดิบให้กับโรงงานโตโยต้าแห่งหนึ่ง ใช้ทำฝากระโปรง ประตูหลัง และตัวถังรถบางรุ่น กระทรวงคมนาคมขอให้ผู้ผลิตรถยนต์เร่งตรวจสอบรถเพื่อดูว่า จำเป็นต้องเรียกคืนหรือไม่

เรื่องที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องฉาวล่าสุดด้านการควบคุมคุณภาพและการจัดการความเสียหาย ที่เกิดกับธุรกิจใหญ่ของญี่ปุ่นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บั่นทอนชื่อเสียงประเทศเรื่องการผลิตสินค้าคุณภาพ ทั้งยังเพิ่มความยุ่งยากให้กับนิสสัน ที่เพิ่งเรียกรถคืนกว่า 1 ล้านคันในญี่ปุ่นจากปัญหาเรื่องการตรวจสอบคุณภาพ

ส่วนข่าวร้ายของโกเบสตีลเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ (8 ต.ค.) เมื่อบริษัทยอมรับว่าบิดเบือนข้อมูลความแข็งแกร่งและคุณภาพสินค้า ผลการตรวจสอบภายในพบว่า โกเบสตีลตกแต่งข้อมูลสินค้าประเภทอลูมิเนียมราว 19,300 ตัน ทองแดง 2,200 ตัน รวมถึงอลูมิเนียมหล่อและหลอม 19,400 หน่วย ที่ส่งให้ลูกค้าระหว่างเดือน ก.ย.2559- ส.ค.2560

แหล่งที่มา : กรุงเทพธุรกิจ